วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แคนตาลูป

          แคนตาลูป จัดเป็นพืชตระกูลแตง อยู่ในตระกุลเดียวกับแตงไทยบ้านเรานี่แหละครับ แต่จะแตกต่างกันตรงที่เปลือกนอกของแคนตาลูปจะค่อนข้างแข็งและมีเนื้อในขาวนวลกว่า รวมทั้งรสชาติจะหวานกรอบ ไม่นิ่มเหมือนแตงไทย นิยมรับประทานสด ทำเป็นสลัด น้ำผลไม้ และของหวานบางชนิด รู้หรือไม่ว่าแคนตาลูปมีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย คนอินเดียและแอฟริการู้จักกินแคนตาลูปมานานกว่า 4,000 ปีแล้วละครับ ชื่อแคนตาลูปได้มาจากการนำแตงพันธุ์นี้เข้าไปปลูกในประเทศอิตาลีที่เมืองแคนตาลูโป (Cantalupu) ใกล้กับกรุงโรม ต่อมาพระเจ้าชาร์ลที่ 8 นำไปปลูกในฝรั่งเศสและได้เรียกมันว่า "แคนตาลูป" และคนอังกฤษก็นำไปปลูกบ้าง เลยเรียกชื่อตามภาษาฝรั่งเศส จนมาเป็นชื่อเรียกจนถึงทุกวันนี่แหละ
          แล้วทราบหรือไม่ล่ะครับว่าทานแคนตาลูปแล้วจะได้ประโยชน์และคุณค่าอะไรกับร่างกายเราบ้าง จะบอกให้ทราบนะครับว่าแคนตาลูปจัดเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงทีเดียว ดังนี้ครับ
  • เนื้อแคนตาลูปนั้นมีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินซี ที่ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และมีแคลเซียม ที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันครับ
  • เนื้อผลสุก เป็นยาขับปัสสาวะ ขับน้ำนม ขับเหงื่อ ดับพิษร้อน บำรุงธาตุและสมอง ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ แก้กระหายได้ด้วยนะครับ
  • น้ำแคนตาลูปนอกจากแก้กระหายคลายร้อน ยังช่วยในการลดไข้ เพราะแคนตาลูปเป็นผลไม้เย็น ส่วนน้ำตาลและเอ็นไซม์ที่มีอยู่ในแคนตาลูป ยังช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการอักเสบของลำไส้ และบรรเทาอาการท้องปั่นป่วนจากการรับประทานอาหารไม่ตรงตามเวลาได้ด้วยครับ
          เป็นไงละครับประโยชน์ของ แคนตาลูป คราวนี้ไม่ใช่แค่อร่อยแล้วละครับ เวลารับประทานแคนตาลูปเราก็ได้รู้ถึงคุณประโยชน์ของมันด้วย ใครที่มีอาการดังกล่าวข้างต้นที่กล่าวมา หากมองไปที่ไหนแล้วเจอเจ้าแคนตาลูปก็ลองพิจารณานำไปรับประทานกันดูนะครับ สุขภาพจะได้แข็งแรง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น